• Giới thiệu

Một trong những công trình đầu tiên của Tadao Ando là Azuma House ở Sumiyoshi. Ngôi nhà được phân chia thành các không gian cho cuộc sống hàng ngày (bao gồm một khối hình học thô mộc) bằng cách chèn một không gian trừu tượng cho các trò chơi của gió và ánh sáng. Với mục tiêu của mình, ông nói, là để giới thiệu một câu hỏi về sự trì trệ đã xâm nhập nhà ở của con người.

Nhờ vào Azuma House, Ando nhận được giải thưởng từ Hiệp hội Kiến trúc Nhật Bản vào năm 1976.

  • Tình trạng

Nằm ở Sumiyoshi, Osaka, Azuma House thay thế một trong những ngôi nhà truyền thống trong khu vực được xây dựng bằng gỗ. Trong khi khu vực này không phải là hỗn độn nhất của thành phố, có một sự tương phản rõ ràng giữa “hộp bê tông” này và các ngôi nhà xung quanh.

  • Ý tưởng

Ngôi nhà nằm trên lô đất 57,3 m². Tổng diện tích sàn là 64,7 m² được chia thành 3 phần bằng nhau gồm 2 tầng và 1 sân trong.

“Hộp bê tông” chiếm trọn diện tích công trường. Xây dựng hướng tâm, bố cục rời gồm bộ 3 cấu trúc tập trung vào một sân trong để hở.

  • Không gian

Tầng trệt bao gồm phòng khách và nhà bếp, ngăn cách bởi khoảng sân trong và cầu thang dẫn lên tầng lầu, nơi có 2 phòng ngủ được nối với nhau bằng một lối đi. Khu vực sân trong ở vị trí trung tâm là nguồn ánh sáng tự nhiên duy nhất cho cả nhà.

Sân trong, đóng vai trò là tâm điểm của sinh hoạt hàng ngày, ngăn cách phòng khách phía trước và nhà bếp, phòng tắm ở phía sau của tầng trệt. Trên tầng lầu, phòng ngủ của trẻ đối mặt với phòng ngủ phía đối diện của sân trong, tiếp cận bằng một cầu nối. Mặt dựng ngôi nhà là một khối vững chắc và cô đặc, có duy nhất 1 khung cửa.

  • Vật liệu

Bê tông cốt thép được sử dụng cho toàn bộ ngôi nhà đồng thời là yếu tố trang trí mặt tiền.

Phối cảnh và ngoại thất

Azuma House Japan by Tadao Ando 01 Azuma House Japan by Tadao Ando 02-2 Azuma House Japan by Tadao Ando 03 Azuma House Japan by Tadao Ando 04 Azuma House Japan by Tadao Ando 05 Azuma House Japan by Tadao Ando 05-2 Azuma House Japan by Tadao Ando 06 Azuma House Japan by Tadao Ando 07-1

Nội thất

Azuma House Japan by Tadao Ando 07-2 Azuma House Japan by Tadao Ando 07-3 Azuma House Japan by Tadao Ando 08-2 Azuma House Japan by Tadao Ando 09 Azuma House Japan by Tadao Ando 10 Azuma House Japan by Tadao Ando 10-3

Mặt bằng, mặt cắt

Azuma House Japan by Tadao Ando 11 Azuma House Japan by Tadao Ando 12

Bài viết : Kiến trúc Nhà ngói @

Thiết kế : Tadao Ando

Hoàn thành : 1075-1976

Hình ảnh : wiki-arquitectura; archi-travel; tumblr; flickr; website và blogs

Nguồn : kientrucnhangoi.