“2 closets” là công trình nội thất căn hộ nằm trong khu Royal City. Ở công trình này, chúng tôi đặt thêm câu hỏi về những giá trị văn hoá truyền thống được nhìn nhận như thế nào trong một công trình kiến trúc nội thất. Đặc biệt ở căn hộ chung cư, một dạng nhà ở hoàn toàn không có mối liên hệ gì với kiến trúc truyền thống Việt nam.

Nội thất

DSC_7168 DSC_7241 DSC_7329 DSC_7336small DSC_7434 thao1 thao10 thao12 thao17

Từ Kiến trúc sư.

VỀ HÌNH KHỐI

Nội thất của căn hộ hoàn toàn được tính toán trên một tổ hợp khối để giải quyết lại bài toán không gian khi nó được thiết kế lúc ban đầu không được chuẩn mực. Nhất là một phòng ngủ không có ánh sáng và thông gió tự nhiên, một tiện nghi tối thiểu của nhà ở.

Có thể nói không gian căn hộ được tổ hợp bởi hai hệ “tủ”. Hệ thứ nhất thay thế bức tường nằm ở giữa nhà, nó được đặt thấp hơn trần 60cm. Nhờ vậy mà phòng ngủ không có ánh sáng và thông gió tự nhiên đã được cải thiện tốt hơn. Hệ tủ này được thiết kế bao gồm các tủ quần áo, tủ giầy, kệ tivi… Cũng nhờ cách tính toán hợp lý để đưa một loạt các đồ vật thành một hệ thống đã tạo ra sự thông thoáng trong căn hộ. Dẫn đến một không gian làm việc đã được thêm vào trong phòng ngủ master.

Bàn thờ là một giá trị văn hoá đã được lưu ý ngay từ đầu trong thiết kế. Theo truyền thống thì nó được đặt theo hướng nhà chứ không theo mệnh người. Từ khi kiến trúc chung cư du nhập vào Việt nam, nó đã không theo một luật lệ cố định nào nữa. Thường thì bàn thờ được đặt ở một nơi trang trọng trong buồng khách và chủ nhà yêu cầu xoay theo hướng hợp với mệnh của mình. Ở trong căn hộ này, chúng tôi cùng thống nhất với chủ nhà không quá nặng nề về “mệnh người” mà đặt trọng tâm tìm một vẻ đẹp tổng thể của đồ vật trong không gian. Tất nhiên vẫn phải cảm nhận được sự trang trọng của bàn thờ trong không gian đó.

Chính hệ tủ thứ hai tổng hợp các đồ vật còn lại của căn hộ. Bàn thờ cùng các đồ vật khác như tủ bếp, giá sách, ghế băng… kết hợp với nhau tạo ra một hình khối đặt sát tường. Khác với hệ tủ thứ nhất, nó có hình khối đa dạng và linh hoạt hơn.

VỀ BỀ MẶT

Khác với công trình “342sh” chỉ dùng mầu sắc để phân biệt hình khối của các hệ tủ, ở đây “2 meubles” dùng sự khác nhau của vật liệu để thể hiện tính cách đó.

Hệ tủ thứ nhất nằm giữa nhà được làm bằng gỗ tự nhiên. Nó được coi như một đồ vật mang tính “biểu hiện” đặt giữa không gian. Mặt tủ hướng ra không gian sinh hoạt chung là một mặt phẳng lớn, nó được trạm khắc phỏng theo những hoạ tiết truyền thống, mang đúng tính “biểu hiện” của đồ vật. Cũng chính sự trạm khắc này tạo ra sự linh hoạt trong việc cảm nhận không gian. Mặt tủ sẽ thay đổi diện mạo của mình khi ánh sáng chiếu lên nó thay đổi trong ngày.

Mặt bằng

Model

Thiết kế : VUUV

Hoàn thành : 2013

Diện tích : 124 m2

Hình ảnh : Ngô Nhật Hoàng

Bài viết : Kiến trúc Nhà ngói @

Thông tin : vuuv ; Nguồn : kientrucnhangoi. tổng hợp

Panel 00-52